Tư vấn - xây dựng và lắp đặt nhà nuôi chim yến

Chủ shop căng băng rôn trước văn phòng Shopee đòi tiền

Chủ shop căng băng rôn trước văn phòng Shopee đòi tiền
Nhóm người bán có mặt tài trụ sở Shopee, sáng 2/1. Ảnh: Ngọc Hải.

Sáng 2/1, một nhóm khoảng 10 người tập trung trước văn phòng của Shopee Việt Nam, tại tòa nhà Saigon Centre, số 65, đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Trao đổi với Tri thức – Znews, đại diện nhóm này cho biết họ là những người bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) nói trên, bị trừ tiền trong tài khoản gần đây.

“Chúng tôi đã hẹn nhau trước, có mặt ở đây vào khoảng 11h. Sau khi liên hệ với tiếp tân tòa nhà, 30 phút sau mới có một nhân viên Shopee xuống làm việc”, ông Mã Ngọc Hải, ngụ tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trả lời.

Tài khoản người bán bị trừ hàng trăm triệu đồng sau đợt quét vi phạm. Ảnh: Xuân Sang.

Sau đó, nhân viên của Shopee cung cấp mẫu đơn yêu cầu có sẵn, để người bán cung cấp thông tin, được phía sàn TMĐT hỗ trợ. Tuy nhiên, những chủ shop tham gia cho rằng một số điều khoản trong tờ khai có lợi cho Shopee, nên quyết định không ký.

Nhóm này căng băng rôn, chụp ảnh trước Saigon Centre và ra về. Ông Hải cho biết có một số thành viên tìm đến văn phòng của Shopee tại Hà Nội, với số lượng người ít hơn. Nhóm này cũng không được vào trụ sở của công ty.

Mục tiêu của những người này khi tìm đến văn phòng Shopee là để yêu cầu nền tảng giải thích lý do tài khoản bị khóa, cấn trừ số tiền lớn. Như trường hợp của ông Hải, chủ shop tạp hóa này bị trừ hơn 70 triệu đồng trong ví người bán và âm thêm khoảng 280 triệu đồng hiển thị tại app.

Như Znews đã đưa tin trước đó, từ 27/12/2023, tài khoản của nhiều chủ shop kinh doanh online trên nền tảng Shopee bị cấn trừ số tiền lớn, dao động từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng. Theo thông báo của sàn, những đối tác này đã vi phạm chính sách, cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính.

Hai hình thức chính được Shopee công bố là cố tình tạo đơn ảo để chiếm đoạt mã giảm giá trên các phiên livestream và sửa ngành hàng sản phẩm để lấy voucher sai quy định.

Phía sàn TMĐT cho biết họ đã kiểm tra tính hợp lệ của các đơn hàng, xử lý hành vi trục lợi. Trong một số trường hợp người bán “kêu oan”, phía Shopee xác minh và khẳng định chủ shop có vi phạm. Ngoài chế tài xử lý trên app, doanh nghiệp sẽ làm việc với cơ quan chức năng để điều tra về trường hợp lạm dụng mã giảm giá.

Sàn TMĐT vẫn mở cổng hỗ trợ qua email, hotline để người bán báo cáo vấn đề. Tuy nhiên, thời gian giải quyết kéo dài 7-20 ngày làm việc.

Trong khi đó, phía người bán bị trừ tiền vẫn khẳng định họ không làm sai và yêu cầu Shopee hoàn trả số tiền, mở lại tài khoản. “Chúng tôi không muốn kéo nhau ra tòa làm gì, nhưng Shopee phải có giải thích cụ thể về những đơn hàng sai phạm, số tiền bị trừ”, ông Hải nói với Znews.

Bạn cũng có thể thích
Dark mode