tpnest.asia - Chuyên thiết bị âm thanh nhà yến

Thanh Hóa có 22 sản phẩm OCOP xuất khẩu

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, qua 4 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm OCOP, trong đó có 22 sản phẩm được xuất khẩu đi các nước.

ocop-thanhhoa1.jpg
Sản phẩm OCOP Thanh Hóa được giới thiệu và quảng bá rộng rãi

Hơn 4 năm triển khai, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn cho trên 7.300 lượt người là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, hội, đoàn thể các cấp; các Doanh nghiệp, HTX và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến chương trình OCOP.

Đồng thời, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND, ngày 10-12-2021 về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025; trong đó, có các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Cùng với đó, nhiều huyện, thị xã, thành phố đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ để thực hiện Chương trình OCOP, như: lồng ghép nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM để hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP.

Từ năm 2021 đến nay, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đánh giá 358 sản phẩm (gồm: 282 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 19 sản phẩm nhóm đồ uống, 45 sản phẩm nhóm thủ công mỹ nghệ, 12 sản phẩm thảo dược) của 285 chủ thể OCOP (gồm: 60 doanh nghiệp, 87 hợp tác xã, 07 tổ hợp tác và 131 hộ sản xuất kinh doanh), trên địa bàn 242 xã, phường, thị trấn thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 414 sản phẩm OCOP được công nhận, gồm: 357 sản phẩm hạng 3 sao; 56 sản phẩm hạng 4 sao; 01 sản phẩm 5 sao (sản phẩm Mắm tôm Lê Gia, Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia, huyện Hoằng Hóa).

Tính đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm OCOP trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia, 51 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, 184 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 158 chủ thể thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được đẩy mạnh; các cấp, các ngành, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, trạm dừng nghỉ trong tỉnh và tại các tỉnh. Định kỳ hàng năm, Thanh Hóa tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch của thành phố Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa, các lễ hội tại các khu di tích lịch sử Quố gia trên địa bàn tỉnh…; hàng năm phát hành cuốn Catalogue và cuốn Bản tin sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 242.000 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản bán hàng/gian hàng và 143 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, Voso.vn….

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được đẩy mạnh; các cấp, các ngành, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, trạm dừng nghỉ trong tỉnh và tại các tỉnh. Định kỳ hàng năm, Thanh Hóa tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch của thành phố Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa, các lễ hội tại các khu di tích lịch sử Quố gia trên địa bàn tỉnh…; hàng năm phát hành cuốn Catalogue và cuốn Bản tin sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 242.000 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản bán hàng/gian hàng và 143 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, Voso.vn….

ocop-thanhhoa2.jpg
Hàng chục sản phẩm OCOP Thanh Hóa được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 22 sản phẩm OCOP được xuất khẩu, như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre (Công ty VINABO) xuất khẩu Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia… Có 17 sản phẩm OCOP là sản phẩm thuộc làng nghề truyền thống như: chiếu cói (huyện Nga Sơn), bánh gai, nón lá (huyện Thọ Xuân), dao rèn (huyện Hậu Lộc), đồ đồng, bánh đa (huyện Thiệu Hóa), hương bài (huyện Nông Cống)…

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới, trên cơ sở khảo sát đánh giá tại các cơ sở sản xuất và các chủ thể OCOP, hầu hết các sản phẩm sau khi được công nhận xếp hạng OCOP đều tăng trưởng cả quy mô sản xuất và doanh thu bán hàng (khoảng từ 15% đến 20%).

Thực hiện chương trình OCOP và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương. Đồng thời, phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Cùng với đó, các chủ thể OCOP cũng đã nhận thức và quan tâm hơn đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, không chỉ trong nâng cao chất lượng sản phẩm mà cả trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, điều này càng có ý nghĩa và tác động tích cực đến sự tồn tại bền vững của chủ thể trong bối cảnh không ít đơn vị khác khó khăn vì dịch bệnh.

Chương trình OCOP cũng đã góp phần phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh cũng có những bước tăng trưởng khá, với doanh thu bình quân, lãi bình quân, thu nhập bình quân của thành viên trong các HTX tăng.

Duy Ngợi

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích