Ngân hàng Agribank: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để trở thành ngân hàng hiện đại và hội nhập
Ngày 08/05/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Ngân hàng Agribank đã vinh dự góp mặt trong sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024” do Ngân hàng Nhà nước chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.
Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 là sự kiện lớn nhất trong năm liên quan đến chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Chủ đề của Sự kiện năm nay là có sự tiếp nối với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số” của Ngày Chuyển đổi số ngân hàng năm 2023.
Sự kiện nhằm lan tỏa những kết quả tích cực của ngành Ngân hàng trong chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia cũng như đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Trong những năm qua, ngân hàng Agribank đã tập trung nghiên cứu, xây dựng Đề án chiến lược về công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2016 – 2020, ưu tiên đầu tư các Dự án công nghệ nhằm tăng cường hệ thống máy chủ và cơ sở hạ tầng CNTT, nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, tăng cường an ninh bảo mật, đảm bảo cho các hệ thống CNTT luôn hoạt động ổn định, an toàn; phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển dịch vụ sản phẩm mới, kênh phân phối mới…
Đến với sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024”, ngân hàng Agribank mang đến những sản phẩm số như: Giao dịch rút tiền bằng CCCD gắn chip; Rút tiền bằng QR Code trên máy ATM; Dịch vụ Open API; Hệ thống thu thập, quản lý xác thực và làm sạch dữ liệu (thiết bị tại quầy); Trục thanh toán Agribank Payment HUB; Dịch vụ Agribank Corporate Ebanking.
Trong đó, nổi bật nhất là sản phẩm dịch vụ Open API. OpenAPI là một công nghệ cho phép các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số của khách hàng kết nối và trao đổi dữ liệu với các dịch vụ ngân hàng một cách hiệu quả và an toàn. OpenAPI được xem là một xu thế phát triển của ngân hàng mở (Open Banking), giúp mở rộng hệ sinh thái số và cải thiện trải nghiệm khách hàng trên không gian số.
Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng Agribank đã tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, triển khai các công việc ban đầu để phát triển ngân hàng số, thực hiện chuyển đổi số.
Ngân hàng Agribank đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán qua mã QR; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động v.v… mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.
Ngân hàng Agribank cũng hợp tác với doanh nghiệp Fintech để triển khai ứng dụng thanh toán di động, ví điện tử, cổng thanh toán,… qua đó cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán hàng ngày (trả tiền taxi, điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí, chuyển tiền,..) từ điện thoại, máy tính có kết nối Internet mà không cần đến phòng giao dịch ngân hàng; tạo thuận lợi cho khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ tài chính.
Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, đảm bảo an toàn, bảo mật, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”, hạn chế tối đa lỗi hệ thống, đặc biệt là các hệ thống thanh toán thẻ, thanh toán điện tử. Ngân hàng Agribank chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi số và ngân hàng số với lộ trình, bước đi phù hợp.