Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới: 4 trọng tâm chiến lược phát triển bền vững của Amazon
Khép lại sự kiện tại Hà Nội, ngày 24/5, Hội nghị Thương mại điện tử và Kinh tế số xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt – Cất cánh toàn cầu” chính thức đến với TP Hồ Chí Minh.
Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling tại Việt Nam.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, sau hai năm triển khai, sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu.
Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ “Qua chương trình, chúng tôi đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon.”
Giai đoạn 2, Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh. Cùng hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu.
Kỳ vọng thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam
Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, nhờ sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.
“Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam.” Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.
Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua thương mại điện tử tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
4 trọng tâm chiến lược phát triển bền vững của Amazon
Tại sự kiện, phiên tọa đàm xoay quanh sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử Xuyên biên giới” diễn ra với sự tham gia của đại diện Amazon Global Selling, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các hiệp hội ngành hàng chủ lực cùng các doanh nghiệp trong nước.
Các diễn giả thảo luận và tham vấn các sáng kiến nhằm mở rộng tiềm năng các nhóm danh mục sản phẩm, ngành hàng Made-in-Vietnam trên thị trường quốc tế. Các diễn giả cũng thảo luận sôi nổi về cách thức nâng cao mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu thương mại điện tử thành công.
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: “Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD”.
Theo ông Phùng Quốc Mẫn, phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số thương mại điện tử nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc.
Tuy nhiên, mức độ tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.
“Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế.” – Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) nêu ý kiến.
Chia sẻ về thách thức ngành dệt may, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ về thách thức cho biết: “Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài.”
Vì vậy, tham gia thương mại điện xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.
“Sự hỗ trợ toàn diện từ Amazon Global Selling là vô cùng quan trọng, cho phép các doanh nghiệp trong nước không chỉ tháo gỡ các nút thắt về vận hành và công nghệ, mà còn được cung cấp các kiến thức cần thiết để quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới hiệu quả. Từ đây, các doanh nghiệp có thể tập trung mang đến những sản phẩm với chất lượng xuất sắc và xây dựng thương hiệu may mặc Việt mạnh mẽ, được công nhận trên toàn cầu.” – Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khẳng định.
Các sáng kiến và nỗ lực nhiều mặt trên là một phần trong lộ trình phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới bền vững của Amazon Global Selling, với bốn trọng tâm chiến lược gồm:
-
Ươm mầm nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
Thúc đẩy nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.
-
Kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất trong nước: Tạo điều kiện mở rộng các sản phẩm Made-in-Vietnam, nhất là sản phẩm từ các nhóm hàng lợi thế trên các kênh thương mại toàn cầu.
-
Quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu: Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hiện diện và giá trị thương hiệu trên trường quốc tế.
Trong khuôn khổ sự kiện, Amazon Global Selling công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin đáng chú ý về tình hình tăng trưởng kinh doanh, tốc độ mở rộng toàn cầu, đầu tư phát triển thương hiệu nhanh chóng, và đa dạng hóa danh mục sản phẩm khi kinh doanh toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam. Đồng thời, công bố top danh mục ngành hàng Made-in-Vietnam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua.
Tại Hội nghị thương mại điện Xuyên biên giới, do Công ty Amazon Global Selling Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 22/5, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia đã có phiên thảo luận với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt cất cánh toàn cầu”.
Theo đại diện các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia cho rằng, để doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên “sân chơi” thương mại điện tử xuyên biên giới, cần khắc phục khó khăn, tận dụng lợi thế ngành hàng, nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực…