Doanh nghiệp xuất khẩu bị “rút ruột” cà phê và hồ tiêu tại cảng Cát Lái?
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội bị phản ánh về tình trạng thiếu hụt hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7% – 28% tổng lượng hàng, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Ngày 10/6/2024, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có Văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.
Công văn nêu: Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) trân trọng sự đồng hành và hỗ trợ của các đơn vị trong hoạt động kinh doanh – thương mại của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Sự lắng nghe ý kiến đóng góp và cải tiến không ngừng trong hệ thống vận hành của cảng trong những năm qua đã góp phần rất lớn vào sự thành công trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên thời gian gần đây, Hiệp hội liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.
Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
VPSA cho biết, hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội bị phản ánh về tình trạng thiếu hụt hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Cụ thể như sau:
Bảng tổng hợp của VPSA cho thấy, khối lượng hàng hóa bị thiếu từ 7% – 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
“Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội đề nghị Cảng vụ Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng“, Văn bản của VPSA nêu rõ.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng.