Cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Việc tổ chức Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số tại tỉnh Thái Nguyên sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ, kỹ năng Livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm.
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, từ ngày 10-11/7/2024, tại Thái Nguyên, Bộ Công Thương tổ chức “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”.
Tham dự Khoá tập huấn có ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Tiktok shop Việt Nam và đại diện các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, các cơ quan thông tấn báo chí cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại tỉnh Thái Nguyên.
Khoá tập huấn được tổ chức nhằm mục tiêu cung cấp các kiến thức cơ bản về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại Khoá học, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, để thúc đẩy ứng dụng khoa học – công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam, các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop tổ chức đào tạo, trực tiếp hướng dẫn học viên các kỹ năng, cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng gian hàng trên nền tảng TikTok, thực hành thao tác xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, gia tăng hiệu quả bán hàng.
Thông qua khóa tập huấn nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng Livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm.
“Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời cũng là cơ hội hữu ích giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được tiếp cận thông tin, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.” – ông Nguyễn Thành Dương chia sẻ.
Thái Nguyên hiện có hơn 580 hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực với hơn 42 nghìn thành viên và người lao động. Các hợp tác xã bước đầu thực hiện được vai trò liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho thành viên.
Việc tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Nguyên sẽ hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến, xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,… giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Nội dung khoá tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên nền tảng số.
Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Đại diện TikTok Shop Việt Nam cho biết, thông qua các khoá đào tạo, các chuyên gia của TikTok Shop đã trực tiếp hướng dẫn và giới thiệu các chiến lược kinh doanh trực tuyến, bao gồm cách tạo nội dung thu hút và tăng tương tác với khách hàng qua video, xu hướng Shoppertainment, tiếp thị liên kết… Đồng thời, đội ngũ cũng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và vận hành gian hàng hiệu quả trên nền tảng số.
“Cuối khoá tập huấn, học viên sẽ được thực hành bán hàng bởi các giảng viên đến từ nền tảng TikTok Shop trực tiếp hướng dẫn. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.” – Đại diện TikTok Shop Việt Nam chia sẻ.