tpnest.asia - Chuyên thiết bị âm thanh nhà yến

TP.HCM: Môi giới đủ chiêu trò hút khách mua nhà

Nhiều công trình giao thông lớn tại TP.HCM đang chạy nước rút và đưa vào khai thác giúp thị trường bất động sản bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, không ít môi giới dùng chiêu trò để lôi kéo khách hàng, gây nhiễu thị trường.

Rao bán một đằng, sản phẩm một nẻo

Khu vực phường 13, quận Tân Bình là nơi có công trình nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất sắp hoàn thành. Trên đường Hoàng Hoa Thám và các trục đường bàn cờ xung quanh, ngày nào cũng có môi giới dẫn khách đi xem nhà.

TP.HCM: Môi giới đủ chiêu trò hút khách mua nhà- Ảnh 1.

Cầu Nam Lý chuẩn bị thông xe giúp hạ tầng thông thoáng, giá trị nhà phố khu vực xung quanh tăng cao.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, giá nhà đất mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám đoạn gần nhà ga T3 hiện dao động từ 165 – 200 triệu đồng mỗi m2 tùy chiều ngang và số tầng xây dựng.

“Mức giá sẽ còn tăng 30 – 40 triệu đồng mỗi m2 sau khi đường Hoàng Hoa Thám mở rộng xong, dự báo sẽ tiệm cận giá nhà mặt tiền đường Cộng Hòa bây giờ”, một môi giới nhận định.

Dù vậy, lượng khách hàng có tiềm lực tài chính mua nhà mặt tiền chỉ rất ít nên cánh môi giới đã bày ra chiêu “nhử khách”. Phổ biến nhất là đăng rao bán căn nhà mặt tiền có vị trí đẹp, giá thấp hơn thị trường khoảng 50 – 70 triệu đồng mỗi m2. Kèm những thông tin “nhà trả nợ ngân hàng”, “chủ cần bán gấp chia tài sản cho con cháu”…

Ông Long, một nhà đầu tư chuyên kinh doanh khách sạn được môi giới tên D hẹn dẫn đi xem căn nhà diện tích 8 x 22m, giá 26 tỷ đồng. Ông đánh giá mức giá 150 triệu đồng mỗi m2 là quá đẹp và muốn gặp chủ để chốt cọc.

Nhưng lúc đến nơi, căn nhà trước mặt khiến ông Long chưng hửng vì diện tích thực tế là 7,8 x 17m. Trong khi đó, giá căn nhà thực tế là gần 200 triệu đồng mỗi m2, khiến ông Long ngao ngán.

Thấy vậy, môi giới D lại ra chiêu dẫn dụ: “Có căn nhà diện tích đúng ngang 8m, sâu 25m cách đây một đoạn, làm khách sạn hoặc văn phòng cực đẹp, hẻm xe hơi”. Do đã mất công hẹn, ông Long tiếp tục đi theo môi giới. Khi đến nơi, căn nhà trong hẻm 4m đúng diện tích 8 x 25m cùng dãy nhà trọ xập xệ được môi giới phát giá 36 tỷ đồng, tương đương 180 triệu đồng mỗi m2.

Người bán ảo

Cuối tháng 8, khi có thông tin cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức chuẩn bị thông xe, hàng trăm căn nhà phố cũng được môi giới biến hóa thông tin để rao bán.

Bà Phương (62 tuổi) sống trên đường D3 phường Phước Long B chia sẻ: “Môi giới đến gặp tôi đề nghị mỗi tháng chi phí cho tôi 2 triệu đồng để đóng vai là có nhu cầu rao bán nhà. Mà thực tế tôi có kêu bán nhà đâu. Căn nhà tôi giá thị trường hơn 10 tỷ đồng mà mấy người đó đăng lên giá 8 tỷ đồng”.

Theo bà Phương, mục đích của môi giới là “neo” giá thấp để khách hàng thấy ham mà gọi điện hẹn đi xem. Sau đó, bà chỉ cần nói là đổi ý không bán nữa để môi giới dụ khách đi xem những căn nhà trong tầm giá đó nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc nằm trong hẻm.

Ngoài khu nhà bà Phương, khu dân cư trên trục đường Liên Phường đoạn gần cầu Nam Lý cũng nhộn nhịp khách xem nhà. Nhiều chủ nhà cho biết không có ý định bán, nhưng bất chợt bị môi giới chụp ảnh và đăng lên rao bán với giá rẻ.

Cần minh bạch thông tin

Giám đốc kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản tại TP Thủ Đức nhận định, tình trạng thả mồi câu bằng cách neo giá thấp, giá ảo là hành vi xấu, gây nhiễu loạn thị trường.

TP.HCM: Môi giới đủ chiêu trò hút khách mua nhà- Ảnh 2.

Hàng trăm căn nhà phố bị môi giới biến hóa thông tin để rao bán trong thời gian qua.

“Giai đoạn này các sàn cần phổ biến cho từng môi giới nâng cao tính minh bạch thông tin về giá trị bất động sản. Bởi đó chính là dữ liệu để Nhà nước tham khảo và điều chỉnh bảng giá đất tiệm cận giá thị trường. Dữ liệu có minh bạch thì quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông càng nhanh gọn, không đội giá”, vị này phân tích.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định, các giám đốc sàn phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động của môi giới, thậm chí chịu trách nhiệm với các sai phạm của môi giới.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong việc xử lý các môi giới tự do đăng thông tin sai sự thật. Hành lang pháp lý và chế tài đã có, nếu môi giới thông tin sai sự thật, gây hậu quả thì phải bị phạt tiền, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cả nước từng có khoảng 100.000 môi giới đang làm việc chính thức tại các tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp. Nhưng trong đó, chỉ 40% có chứng chỉ hành nghề.

Minh Quang -

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích