Tư vấn - xây dựng và lắp đặt nhà nuôi chim yến

Thủ tướng: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu để nhiều cấp dưới vi phạm nồng độ cồn

Thủ tướng yêu cầu phải xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn.

Hơn 7,6 nghìn đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Ngày 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký chỉ thị về xử lý cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Thủ tướng: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu để nhiều cấp dưới vi phạm nồng độ cồn- Ảnh 1.

CSGT đo nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Theo chỉ thị, thời gian qua, vẫn còn một bộ phận CB, CC, VC, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang thiếu gương mẫu, vi phạm giao thông. Thậm chí có hành vi không chuẩn mực, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, nhất là trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Cá biệt có một số trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông làm chết người, bỏ trốn khỏi hiện trường, chống đối, không hợp tác việc kiểm tra, giải quyết của cơ quan chức năng, gây bức xúc trong nhân dân.

Riêng trong năm 2023 và quý I/2024, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, CB, CC, VC vi phạm nồng độ cồn.

Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do một bộ phận CB, CC, VC thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, chưa nhận thức đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Thủ trưởng, lãnh đạo một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang chưa quan tâm trong quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng trong công tác bảo đảm TTATGT. Buông lỏng kỷ luật, kỷ cương, thiếu trách nhiệm trong quản lý cán bộ, bao che, không xử lý kỷ luật nghiêm túc, đúng quy định khi CB, CC, VC vi phạm giao thông.

Một số vụ tai nạn giao thông do CB, CC, VC, cán bộ lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn gây ra, việc này làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh CB, CC, VC, gây bất bình trong nhân dân.

Nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm khuyết điểm cho cán bộ

Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xác định: Việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của cán bộ trong chấp hành pháp luật về giao thông có ý nghĩa rất quan trọng để định hình lại thói quen chấp hành pháp luật, trước hết là pháp luật giao thông, cũng như các quy định khác của pháp luật trong toàn xã hội.

Khi có thông báo của cơ quan chức năng về việc CB, CC, VC thuộc phạm vi quản lý vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, cơ quan quản lý cán bộ căn cứ quy định của pháp luật về kỷ luật CB, CC, VC và quy định riêng của cơ quan, đơn vị phải thực hiện quy trình xử lý nghiêm.

  • Tái vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bật khóc vì tiếp tục bị xử phạt

  • Uống bia vẫn chở bạn gái đi biển, nam thanh niên dính phạt nồng độ cồn

Việc xử lý phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm khuyết điểm cho CB, CC, VC vi phạm.

Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/10), cần trao đổi kết quả xử lý kỷ luật với cơ quan gửi thông báo vi phạm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng CB, CC, VC có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ hoặc xử lý không nghiêm minh, chưa kịp thời CB, CC, VC có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, Thủ tướng nhấn mạnh cần quán triệt toàn thể CB, CC, VC gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cá nhân vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp việc xử lý

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.

Đối với cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính về giao thông, cần xử lý kỷ luật nghiêm.

Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn gây tai nạn giao thông, có hành vi chống đối, gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương củng cố hồ sơ, điều tra, phối hợp với các cơ quan viện kiểm sát, tòa án xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cần phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn do người và phương tiện của quân đội quản lý gây ra.

“Với các trường hợp quân nhân, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng trong Quân đội vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, cần kiểm điểm, xử lý nghiêm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Với chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ tướng yêu cầu vận động bạn bè, người thân chấp hành và không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng, nhất là vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, gồm cả giám sát từ nhân dân về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với CB, CC, VC trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang.

Trang Trần -

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích