Việt Nam vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm cá tra lớn nhất cho Hoa Kỳ

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 9/2024 đạt 172 triệu USD, tăng 3% so với tháng 9/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết quý III/2024 đã đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, về thị trường tiêu thụ, sau 5 tháng liên tiếp tăng trưởng dương, tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc chứng kiến sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, với giá trị xuất khẩu đạt 48 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 3 kể từ đầu năm nay, thị trường này giảm NK cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 418 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết quý III/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
Tính đến quý III/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam đã đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái

Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong tháng cuối quý III/2024, với giá trị đạt hơn 30 triệu USD, tăng 32% so với tháng 9/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Theo Trung tâm thương mại thế giới (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm cá tra lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 9 tháng đầu năm nay.

Tồn kho cá tra thành phẩm tại Hoa Kỳ hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 cũng như năm 2022 sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho cho mùa lễ hội cuối năm. Bên cạnh đó, số liệu lạm phát tại Mỹ giảm là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.

Tháng 9/2024, Thái Lan vươn lên là nhà nhập khẩu đơn lẻ nhiều thứ 3 cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang “xứ sở Chùa Vàng” trong tháng cuối quý III/2024 đạt 5,8 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 46 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá tra sang EU chứng kiến giảm nhẹ 1% trong 9 tháng đầu năm nay với giá trị 128 triệu USD. Riêng tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt đạt 14 triệu USD, giảm 2% so với tháng 9/2023. Hà Lan vẫn là thị trường đứng đầu trong khối EU về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang Hà Lan trong 9 tháng đầu năm nay đạt 36 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phile cá tra đông lanh là sản phẩm chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam

Về sản phẩm xuất khẩu, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay tăng 5% và đạt 1,2 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra chế biến tiếp tục tăng trưởng 45%, đạt 32 triệu USD. Xuất khẩu cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc,…) đạt 273 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Hoa Kỳ hiện chiếm đến 57% tổng doanh thu của Thủy sản Vĩnh Hoàn. So với các thị trường xuất khẩu cá tra lớn khác của Việt Nam như Trung Quốc và EU, thị trường Hoa Kỳ được đánh giá đang có sự phục hồi rõ nét hơn cả với giá bán lẫn nhu cầu tiêu thụ tăng lên rõ rệt.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan, khi các thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng. 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích năm 2024.

Doanh nghiệp cần tận dụng thời gian, đẩy mạnh truyền thông, tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra giá trị gia tăng để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc.” – VASEP khuyến nghị.