Cần 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
Dự kiến tổng mức đầu tư để kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai cần 3,6 tỷ USD, tương đương khoảng 86.000 tỷ đồng.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) kết nối hai địa phương này.
Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3km. Tổng mức đầu tư 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỷ đồng), dự kiến thực hiện bằng vốn ngân sách. Trong đó, TP.HCM đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.
Để có cơ sở xin ý kiến Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT TP.HCM đề nghị đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên, gửi về sở này trước ngày 10/12.
Cụ thể, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (metro số 1) đi cao dọc bên phải đường xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35km với 14 ga và depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua ĐT742 và tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về Depot tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi Đồng Nai dài 20,10km với 11 ga và depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội; đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường quốc lộ 1.
Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến. Đó là tuyến Trảng Bom – Hòa Hưng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dĩ An – Lộc Ninh, TP.HCM – Cần Thơ, TP.HCM – Nha Trang, Thủ Thiêm – Long Thành, TP.HCM – Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối ra cảng Hiệp Phước.
Kết luận của Bộ Chính trị cũng định hướng phát triển đường sắt kết nối vùng, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 – 2030 (đặc biệt là Hà Nội – Vinh; TP.HCM – Nha Trang).
Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP.HCM); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Biên Hoà – Vũng Tàu), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm – Long Thành); đối với tuyến TP.HCM – Cần Thơ, đầu tư bằng phương thức đối tác công – tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp…
Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.