Cho phép xây cầu Phong Châu mới theo quy định xây dựng khẩn cấp
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Phú Thọ tham mưu cho Thủ tướng phương án ủy quyền như đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ hoặc giao UBND tỉnh Phú Thọ làm cơ quan chủ quản đầu tư trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
Phó thủ tướng nhấn mạnh cần bảo đảm hoàn thành công trình chậm nhất trong năm 2025.
Phó thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ trên cần cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/10.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/10.
Trước đó, ngày 9/9, mực nước trên sông Hồng dâng cao làm sập nhịp cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của Nhân dân và làm đứt gãy giao thông trên tuyến quốc lộ 32C.
Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập cầu, bảo đảm hoạt động giao thông an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là tại khu vực các tỉnh Tây Bắc Bộ và công điện về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Ngày 20/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả khảo sát, tính toán và dự kiến quy mô đầu tư cầu Phong Châu mới.
Theo đó, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 quốc lộ 32C). Về phương án thiết kế, tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m, trong đó cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m.
Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.
Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ).
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 865 tỷ đồng.
Ngày 23/9, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).