Công bố các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Bộ Giao thông – Vận tải vừa thông tin một số vị trí trạm dừng nghỉ/trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có thể phục vụ người tham gia giao thông ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024.
Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai Công điện số 36 ngày 11-4-2024 của của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.
5 trạm dừng nghỉ đoạn từ Hà Nội đến Vinh
Đoạn từ Hà Nội đến Vinh chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm, đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Cụ thể, đối với đoạn từ cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC và Xuân Khiêm (trạm VEC tại Km227+000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm tại Km269, tỉnh Ninh Bình).
Trên đoạn cao tốc từ vị trí trạm Xuân Khiêm đến Quốc lộ 46B sẽ bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm. Cụ thể, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có trạm dừng nghỉ tạm tại Km329+700; đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360); đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) (mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến).
5 trạm dừng nghỉ đoạn từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh
Đối với đoạn từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 400 km có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn (1 trạm do VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc) với khoảng cách trung bình 70-80 km/trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Cụ thể, đối với đoạn từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến TP. Hồ Chí Minh bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33; đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú.
Theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.
1 trạm dừng nghỉ tạm đoạn tuyến Cam Lộ – La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ – La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3 km, hiện nay đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600 m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200 m2) đảm bảo bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Liên quan đến việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên một số đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT cho biết là đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn các nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Thêm nhiều lựa chọn điểm dừng nghỉ trên các tuyến kết nối cao tốc
Song song với việc bố trí các trạm dừng nghỉ/trạm dừng nghỉ tạm/nút giao hướng dẫn, các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với cao tốc thông qua các nút giao cũng được Bộ Giao thông – Vận tải rà soát để các phương tiện biết, sử dụng tạm trong thời gian trước mắt.
Cụ thể, trên cao tốc đoạn Mai Sơn – QL45 tại các nhánh ra/vào của nút giao Gia Miêu (Km295+507 giao với đường QL217B), Hà Lĩnh (Km306+318 giao với đường QL217), Đông Xuân (Km327+800 giao với tuyến nối QL45-QL47), Đồng Thắng (Km335+400 giao với đường nối TP Thanh Hóa đi đường Thọ Xuân Nghi Sơn) đều có các cây xăng/dầu phục vụ nhu cầu.
Trên cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, cây xăng/dầu và khu vực dừng nghỉ tạm đã có ở các nút giao: Quỳnh Vinh (Km390+200) giao với QL48D; Quỳnh Mỹ (Km405+500) giao với QL48B; Nút giao Diễn Cát (Km429+700) giao với QL7.
Ở dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, các cây xăng/dầu và khu vực dừng nghỉ tạm ở nút giao đường N5 (Km446+000); Nút giao 46B (Km459+270).
Trên tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, tại khu vực nút giao km30+260 (lối ra Trạm thu phí Cam Lâm) có hai vị trí cây xăng, gồm: 1 vị trí hướng ra Bắc đường Lập Định – Suối Môn (khoảng cách 1,9km); 1 vị trí hướng vào Nam đường quốc lộ 1A (khoảng cách 5,5km).
Trên tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, theo hướng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, khi đi ra vị trí nút giao Phan Rang tại Km93 (cách 20km trước khi vào tới trạm tạm) có hai cây xăng cách nút giao từ 2,5 – 4,5km.
Theo hướng TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, khi đi ra nút giao Vĩnh Hảo (thuộc dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết) tại Km135 (cách 22km trước khi vào tới trạm tạm) có hai cây xăng cách nút giao từ 4,5 – 4,7km.
Trên cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cây xăng nằm ở các khu vực: nút giao Vĩnh Hảo – Km135+00 (cao tốc); Nút giao Chợ Lầu – Km162+777 (cao tốc); Nút giao Đại Ninh – Km178+800 (cao tốc); Nút giao Ma Lâm – Km208+700 (cao tốc) và nút giao Phan Thiết – Km234+700 (cao tốc).
Tại cao tốc đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, bên cạnh trạm dừng nghỉ Đại Phú tại nút giao ĐT765 còn có cây xăng nằm trên ĐT765 khoảng 1,6km theo hướng ra QL1A và khoảng 3km theo hướng ra Vũng Tàu.
8 trạm dừng nghỉ đã phát hành hồ sơ mời thầu
Đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các đoạn: Mai Sơn – QL45; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết – Dầu Giây, Bộ Giao thông – Vận tải đã phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.
Khi có nhà đầu tư sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2 đến 3 tháng) đảm bảo các dự án thành phần đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.
Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt thông tin Hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.