Cùng Tây Nguyên nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên nền tảng số
Từ ngày 24-25/4/2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khoá tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh các kiến thức cơ bản về kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số và kỹ năng kinh doanh, xây dựng hình ảnh trên nền tảng số.
Tham dự Khoá tập huấn có ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, đại điện các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, các cơ quan thông tấn báo chí cùng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên.
Phát biểu khai mạc Khoá tập huấn, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá Tây Nguyên là vùng có vị trí chiến lược, có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai cho phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Với đặc điểm thổ nhưỡng đất đỏ bazan, Tây Nguyên rất phù hợp với phát triển nông nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu, dâu tằm, điều, sầu riêng,…
Tuy nhiên, do vị trí địa lý vùng Tây Nguyên nằm cách xa các trung tâm kinh tế lớn, cảng biển lớn, chủ yếu kết nối bằng các tuyến đường bộ với thời gian dài, chưa có mạng lưới đường cao tốc và đường sắt.
“Vì vậy, để thúc đẩy hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa các tỉnh vùng Tây Nguyên các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cần tổ chức, thực hiện hiệu quả các hoạt động logistics; tăng cường năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững; áp dụng các phương thức kinh doanh mới, trên cơ sở đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, giúp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã quảng bá, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường.” – Ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Tại Khóa tập huấn, ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cũng chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu tại địa phương để các cơ quan quản lý, các chuyên gia đến từ TikTok Shop, Sàn thương mại điện tử Alibaba.com, OSB – Đại lý ủy quyền Sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam và các nhà bán hàng uy tín chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên.
Để tìm ra những giải pháp khả khi, hiệu quả truyền đạt lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã thông qua chương trình tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với các mục tiêu, cụ thể:
Thứ nhất, hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Thứ hai, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.
Thứ ba, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,… giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số. Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng.
Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.
Cuối khóa tập huấn, học viên sẽ được thực hành cách Livestream bán hàng bởi các nhà sáng tạo nội dung đến từ nền tảng TikTok trực tiếp hướng dẫn và thực hiện. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.