tpnest.asia - Chuyên thiết bị âm thanh nhà yến

Doanh nhân 9X thu hàng chục tỷ nhờ bán tinh dầu

Khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn 7 triệu đồng nhưng nhờ tư duy và cách làm riêng, anh Chu Văn Nam (SN 1990), Giám đốc Công ty TNHH TM&DV NaDa (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) đã xây dựng cho mình chuỗi hơn 74 cửa hàng trên toàn quốc.

Những ấn tượng từ khách hàng

Chị Mai Anh, chủ chuỗi thời trang công sở VFashion cho biết, để tạo ấn tượng với khách hàng, bên cạnh chất lượng sản phẩm, chị chú trọng việc lựa chọn mùi hương cho không gian trưng bày. Suốt 5 năm nay, chị thủy chung với hương tinh dầu Nada Oils.

Doanh nhân 9X thu hàng chục tỷ nhờ bán tinh dầu- Ảnh 1.

Anh Chu Văn Nam cùng NaDa Oils tham gia Shark Tank mùa 7.

“Tinh dầu cũng như nước hoa, càng thơm, tinh khiết sẽ cho người dùng thêm nhiều cảm xúc. Tinh dầu NaDa Oils không bị hắc, mùi hương thoang thoảng nhẹ nhàng giúp khu trưng bày trở lên sang trọng, tạo cảm giác thoải mái, hứng thú cho khách hàng. Tôi bị Nada Oils chinh phục ngày từ lần đầu khi nhận món quà ngày khai trương”, chị Mai Anh chia sẻ.

Anh Trần Văn Tiến, quản lý Hotel DH JAPAN (Quảng Ninh) vô tình biết đến NaDa Oils khi lướt facebook. Sau lần dùng thử, anh đã lựa chọn NaDa Oils làm mùi hương cho toàn bộ các căn phòng khách sạn.

“Tôi đã dùng rất nhiều loại tinh dầu, nhưng ấn tượng với NaDa Oils mùi hương không sốc như nhiều loại khác, nó cho mình cảm giác nhẹ nhàng, dễ thở, khi xung quanh khách sạn là phố thị ngột ngạt khói bụi”, anh Tiến nói.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông chủ trẻ Chu Văn Nam cho biết, nguyên liệu chưng cất tinh dầu như sả, gừng, cam và bưởi được trồng tại Đắk Lắk, Đắk Nông, một số nguyên liệu trong nước không có phải nhập khẩu.

NaDa Oils không bán tinh dầu thô mà đưa ra thị trường tinh dầu chưng cất kỹ càng qua 9 công đoạn, giúp sản phẩm thơm và thanh hơn. Máy khuếch tán tinh dầu của Nada Oils cũng khác biệt, chúng được sử dụng công nghệ nano, tách từng giọt để đẩy mùi thơm lan tỏa rộng hơn. NaDa Oils phát triển mùi hương theo hướng cá nhân hóa, mùi hương mix theo yêu cầu của khách hàng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nhờ hướng đi riêng, sau 7 năm hoạt động, NaDa Oils đã phát triển mạnh mẽ với quy mô 74 cửa hàng trên khắp cả nước, chinh phục hơn 1 triệu khách hàng cá nhân, gia đình và hơn 4.000 khách hàng tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc. Năm 2023 Nada Oils đạt tổng doanh thu gần 40 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, Nada Oils đạt mốc 27 tỷ.

Khởi nghiệp bằng 7 triệu đồng

Anh Nam nhớ lại, anh sinh ra tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, vùng quê mà người dân nơi đây bốn mua lam lũ. Mẹ mất sớm, bố đi làm xa, anh phải tự lo cuộc sống. 15 tuổi, Nam rời Hà Tĩnh vào Gia Lai chăn bò rồi vào TP.HCM mang theo ước mơ thoát nghèo khi 18 tuổi. Tại đây, anh vừa học vừa làm với đủ thứ nghề từ tạp vụ đến xe ôm, bán hàng dạo…

Theo khảo sát của Báo Giao thông, trong nước hiện nay có khá nhiều hãng sản xuất tinh dầu như: Tinh dầu Lam Hà, Tinh dầu thiên nhiên Hương Sắc Việt, Tinh dầu thiên nhiên Oleo, Tinh Dầu Thiên Nhiên Queen Oils, Dầu thơm L’aturelle, Nông Trại HAKU.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu tinh dầu thành công sang khoảng 30 nước trong tổng số 167 nước có nhu cầu nhập khẩu tinh dầu, chiếm 1,16% về số lượng và 0,6% về giá trị thị phần tinh dầu toàn cầu.

Theo thống kê của Hiệp hội Tinh dầu Việt Nam (VOCA), hiện nay Việt Nam đang có khoảng 300 loại cây có thể dùng chiết xuất tinh dầu. Ngành công nghiệp sản xuất và chiết xuất tinh dầu ở nước ta đang dần trở nên được quan tâm và chú trọng đầu tư từ phía các doanh nghiệp và Chính phủ.

Những năm học phổ thông, anh được nhận vào làm thuê cho một cửa hàng bán tinh dầu xông hơi ở siêu thị Maximark Cộng Hoà, nay là Vincom Cộng Hoà. Tại đây, anh được tiếp xúc với khá nhiều loại tinh dầu, đam mê hương thơm thanh khiết, mộc mạc của tinh dầu tự nhiên hình thành trong anh từ đó.

Biến cố xảy đến khi giá thuê cửa hàng tăng 3 lần, buộc ông chủ phải rút lui. Nhận thấy cơ hội, anh đã vay mượn khắp nơi được 7 triệu đồng, ôm lại cửa hàng. Từ một nhân viên làm thuê trở thành ông chủ với đủ thứ công việc bộn bề, anh phải làm khuya, đến khi không còn việc gì để làm mới nghỉ.

Anh nhớ, có hôm 3h sáng, khách đặt mua hàng. Đang say giấc, anh vẫn bật dậy để đi giao hàng, kiếm cho đủ chi phí ăn học và nuôi cửa hàng. Đó cũng là khoảng thời gian anh không bạn bè, tất cả chỉ dồn sức cho học tập và bán hàng.

Nhưng bù lại, công việc cho Nam niềm vui. Những nỗ lực của anh cũng được đền đáp xứng tháng. Từ 7 triệu đồng tiền vốn vay mượn của bạn bè, chỉ sau 6 tháng tiếp quản cửa hàng tinh dầu, anh đã trả hết 140 triệu cho bà chủ, 6 tháng tiếp theo anh mở cửa hàng thứ hai.

Những cú chuyển mình

Năm 2017, Nam quyết định chuyển đổi từ buôn bán nhỏ lẻ sang thành lập doanh nghiệp, phát triển kinh doanh thương mại điện tử. Anh bắt đầu lập website, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, cải thiện lượng khách hàng tiếp cận.

Doanh nhân 9X thu hàng chục tỷ nhờ bán tinh dầu- Ảnh 2.

Sản phẩm của Nada Oils.

Doanh thu cải thiện và tăng vọt sau nửa năm, nhờ đó anh giải quyết được nhiều khoản nợ. Từ một cửa hàng nhỏ 15m2, sau 3 năm, NaDa Oils đã khoác lên mình diện mạo mới với chuỗi 74 cửa hàng, sức hút mạnh mẽ, thương hiệu dần có chỗ đứng trên thị trường.

Giai đoạn Covid-19 hoành hành, anh chuyển sang sản xuất tinh dầu xông, cho ra đời lá xông thảo mộc 14 vị, hạn chế vi khuẩn để thích ứng với nhu cầu khách hàng. Anh đến tận nơi phong toả để tặng xịt kháng khuẩn và bán tinh dầu xông. Nhờ thế, doanh nghiệp vượt bão ngoạn mục.

Hiện nay, anh đang chuyển hướng từ kinh doanh truyền thống sang mô hình B2B (Business-to-Business, giao dịch, buôn bán, kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp như khách sạn, nhà hàng, spa…).

Lợi thế tự phát triển được những mùi hương độc quyền theo nhu cầu khách hàng giúp Nada Oils nhanh chóng có trong tay 4.000 khách hàng doanh nghiệp, gồm các khách sạn, nhà hàng, tiệm spa, karaoke…

“Hương thơm sẽ tăng độ nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng ở lại mua sắm tại cửa hàng lâu hơn, ít nhất là 15 phút, giúp cửa hàng có cơ hội tư vấn, bán được nhiều hàng hơn”, anh Nam chia sẻ.

Bùng nổ sau Shark Tank

Nada Oils tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7. Tại đây, Shark Bình, Chủ tịch NextTech đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Anh Nam đồng ý với deal này.

Nam chia sẻ, sau khi tham gia chương trình Shark Tank, một đợt sóng lớn đến từ khách hàng online đổ về. Doanh thu nói riêng và cả Công ty NaDa Oils như bước sang trang mới.

Được đồng hành và tham vấn của Shark Bình, NaDa Oils đã nhanh chóng liên hệ hợp tác với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, được trau dồi học hỏi thêm các kiến thức, phủ sóng sản phẩm trên tất cả các sàn thương mại điện tử.

Nguyễn Hùng -

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích