tpnest.asia - Chuyên thiết bị âm thanh nhà yến

Giá xăng có ‘dậy sóng’ trong năm 2024?

Theo giới chuyên gia, giá xăng sẽ tăng những tháng đầu năm. Tuy nhiên, xét tổng thể cả năm 2024, cung cầu tương đối cân bằng.

Giá xăng liên tiếp tăng

Tại kỳ điều hành gần đây nhất (15/2), giá xăng đồng loạt tăng. Theo đó, giá xăng RON 95-III tăng 657 đồng một lít, lên 23.919 đồng/lít; xăng E5 RON 92 là 22.831 đồng một lít, tăng 711 đồng.

Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, giá xăng chỉ giảm một kỳ duy nhất vào ngày 8/2, còn lại tăng 5 kỳ. RON 95-III hiện đắt hơn 1.770 đồng so với kỳ cuối cùng năm 2023 (ngày 28/12), E5 RON 92 đắt hơn 1.650 đồng.

Về nguyên nhân tăng giá liên tiếp, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết do thị trường xăng dầu thế giới tăng cao bởi nhiều yếu tố như căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang; nguồn cung xăng dầu tại Mỹ thắt chặt vì lạnh giá gây gián đoạn hoạt động sản xuất; kỳ vọng vào sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu…

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu xăng dầu. Giá cơ sở để xác định mức giá bán lẻ hiện được tính dựa trên giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore (giá Platt).

Để có sản phẩm là xăng dầu thành phẩm, dầu thô cần trải qua quá trình lọc. Hiện, với mỗi thùng dầu thô (dung tích gần 159 lít), sau qua quá trình lọc hóa sẽ cho khoảng 1/2 số lít xăng, còn lại là các sản phẩm dầu diesel, dầu hỏa, mazut và các sản phẩm hóa dầu khác.

Như vậy, trước những biến động theo xu hướng tăng giá của giá dầu thô trên thế giới thì giá xăng dầu trong nước cũng cùng diễn biến.

Ít khả năng tăng vọt bất thường

Nhận định về giá xăng dầu trong năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV cho biết, có nhiều yếu tố tác động lên diễn biến giá dầu thô thế giới trong năm 2024. Trong đó, căng thẳng chính trị và chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể đẩy giá dầu lên, nhưng tăng trưởng kinh tế chậm lại và tiêu thụ ít đi có thể khiến giá chững hoặc đi xuống.

Theo ông Quỳnh, nếu tăng trưởng nhu cầu yếu, OPEC+ sẽ duy trì chính sách sản lượng thấp hoặc thậm chí cắt giảm thêm để hỗ trợ giá dầu. Tại cuộc họp vào cuối tháng 11/2023, nhóm đã quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng dầu/ngày.

Theo đó, quý I/2024, thị trường có thể sẽ thâm hụt từ 500.000 – 800.000 thùng dầu/ngày. Với kịch bản trung tính này, giá dầu WTI có thể đạt trung bình khoảng 80 USD/thùng và dầu Brent khoảng 85 USD/thùng.

Chuyên gia cho rằng giá xăng dầu trong nước năm nay sẽ ít khả năng tăng bất thường như 2022.
Chuyên gia cho rằng giá xăng dầu trong nước năm nay sẽ ít khả năng tăng bất thường như 2022.

Kịch bản xấu nhất, nếu căng thẳng mở rộng ra khu vực Trung Đông hoặc kéo theo sự tham gia của Mỹ hay Iran, các huyết mạch dòng chảy dầu mỏ trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng lớn, trong đó có các eo biển quan trọng chiến lược bao gồm eo biển Hormuz với quyền kiểm soát của Iran và eo biển Bad Al-mandab dưới sự ảnh hưởng của phiến quân Houthi tại Yemen. Nếu xung đột làm gián đoạn nghiêm trọng, khả năng giá dầu vượt 100 USD/thùng hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Quỳnh cho rằng những diễn biến của giá dầu thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới giá xăng, dầu trong nước trong năm 2024. “Với kịch bản trung tính mà tôi đã phân tích ở trên, khả năng cao giá xăng dầu nội địa cũng sẽ nhích nhẹ vào đầu năm 2024, khi tác động cắt giảm sản lượng của OPEC+ và căng thẳng quanh khu vực biển Đỏ ảnh hưởng tới giá toàn cầu. Nhưng xét tổng thể cả năm 2024, cung cầu sẽ tương đối cân bằng, giá dầu sẽ tiếp tục ổn định và có thể tương đương với mức trung bình của năm 2023 vừa qua”, ông Quỳnh nói.

Theo Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, năm 2024 sẽ ít khả năng giá xăng dầu trong nước tăng vọt bất thường như năm 2022. Về yếu tố thế giới, phần lớn là do rào cản từ sức ép tăng trưởng toàn cầu, ít nhất là khoảng nửa đầu năm. Cuối năm 2024, Mỹ sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới nên nước này cũng sẽ tìm mọi cách để kiềm chế giá tăng nóng.

Còn về yếu tố trong nước, việc ban hành Nghị định 80 sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, trong đó rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày, sẽ giúp giá xăng dầu trong nước tiệm cận sát với giá thị trường thế giới.

Hồng Hạnh

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích