tpnest.asia - Chuyên thiết bị âm thanh nhà yến

Giá xăng có thể tăng gần 1.000 đồng/lít vào ngày mai

Giá xăng được dự báo tăng theo đà tăng của giá dầu thô thế giới, các doanh nghiệp cho rằng giá nhiên liệu trong nước có thể tăng 650-950 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày mai.

Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai (25/1).

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết gần đây, giá dầu thô đang tiếp tục đi lên trước căng thẳng leo thang ở khu vực Trung Đông gây lo ngại gián đoạn nguồn cung.

Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước có thể tăng tiếp trong kỳ điều hành ngày mai. Trong đó, giá xăng dự kiến tăng 650-950 đồng/lít, dầu diesel dự báo tăng nhẹ hơn khoảng 150-250 đồng/lít. Tuy nhiên, trường hợp liên Bộ Công Thương – Tài chính chi sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng dự báo giá xăng sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp trong kỳ điều hành ngày mai. Chiết khấu xăng nhiều kho đang về mức 350-400 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có 3 phiên tăng liên tiếp. Trong năm qua, giá xăng đã trải qua 38 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 13 lần giảm, 4 lần giữ nguyên và 2 lần tăng giảm trái chiều.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây cơ quan điều hành ít sử dụng tới quỹ này. Trong đó, tính đến ngày 18/1, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.056 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ 144,32 tỷ đồng; Saigon Petro dương 327,5 tỷ đồng; Petimex dương 446 tỷ đồng…

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu. Động thái của cơ quan quản lý ngành diễn ra sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về xăng dầu với hàng loạt sai phạm.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu thương nhân đầu mối phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng; kho tiếp nhận xăng dầu; phương tiện vận tải xăng dầu.

“Thương nhân đầu mối phải báo cáo cụ thể về hệ thống phân phối xăng dầu, trong đó liệt kê cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê (5 năm trở lên), đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu”, Bộ này yêu cầu.

Ngoài ra, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu… Các báo cáo này gửi về Bộ Công Thương trước ngày 30/1.

Thanh Thương
Bạn cũng có thể thích
Dark mode