Lần đầu tiên vận chuyển khí LNG bằng đường sắt từ Nam ra Bắc
Để nâng cao năng lực chuỗi logistics này, PV GAS và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), các đơn vị liên quan tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển LNG đi đến các địa phương trên cả nước bằng hệ thống đường sắt kết hợp đường bộ.
Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chiều ngày 6/9/2024, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).
Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cũng là lần đầu tiên đường sắt tham gia vận chuyển mặt hàng “khó”, phát huy tính ưu việt của đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn… đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Theo lộ trình, chuyến tàu này chở 16 ISO Tank (khoảng 300 tấn LNG hoá lỏng) khởi hành lúc 14h00 ngày 6/9 tại ga Trảng Bom, dự kiến đến ga Đông Anh (Hà Nội) vào chiều ngày 9/9/2024. Các ISO Tank được nạp LNG tại Kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom.
Đây cũng là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam ra Bắc. Trước đó, từ tháng 3/2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO Tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Trước nhu cầu vận chuyển, phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng LNG của Tổng công ty Khí Việt Nam và khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giao Công ty cổ phần vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam nghiên cứu, xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt trên cơ sở đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Tham gia vào chuỗi cung ứng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ thực hiện vận chuyển các Bồn chứa khí thiên nhiên hóa lỏng LNG chuyên dụng trên hành trình từ ga Trảng Bom đến ga Đông Anh và ngược lại. Các bồn chứa LNG chuyên dụng LNG ISO Container (hay còn gọi là ISO Tank) được Tập đoàn NRS Nhật Bản chế tạo theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Hai bên đã thiết lập được cơ chế phối hợp để đảm bảo thông tin luôn thông suốt trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt; áp dụng phần mềm giao nhận tiện ích, linh hoạt cho các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng cùng tiếp cận thông tin từng bước phối hợp với PVGas hình thành chuỗi cung ứng LNG cho thị trường Việt Nam.
Để nâng cao năng lực chuỗi logistics này, PV GAS phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), các đơn vị liên quan tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển LNG đi đến các địa phương trên cả nước bằng hệ thống đường sắt kết hợp đường bộ; bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng, VNR sẽ chuyên chở khoảng từ 60 – 120 ISO Tank từ Nam ra Bắc.