Tư vấn - xây dựng và lắp đặt nhà nuôi chim yến

MB đạt TOP 3 lợi nhuận toàn ngành

Năm 2023 là năm thứ sáu trong hành trình chuyển đổi số cũng là năm đầu tiên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lọt Top 3 lợi nhuận toàn ngành.

Với lợi nhuận đạt 26.306 tỷ đồng tương đương mức tăng trưởng trên 15%, MB đã tạo khoảng cách khá xa với các ngân hàng cổ phần khác.

Kết quả kinh doanh tốt, MB chia cổ tức là 20%, gồm 5% tiền mặt.

Để đạt được kế hoạch này, MB đã chuẩn bị một kế hoạch dài hạn tích lũy, kiên trì, vận động nguồn lực tài chính và nhân lực, đặc biệt là tầm nhìn dài hạn, chiến lược đầu tư đúng đắn của đội ngũ lãnh đạo.

Tổng tài sản tập đoàn đạt gần 945.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022, góp mặt trong Top 3 lợi nhuận toàn ngành.

Riêng ngân hàng, lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của MB.

Năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng NHNN phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng Ngân hàng tăng 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%.

MB đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần trong năm 2023 với mức giảm từ 2 – 4% để hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhờ nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững, tổng số khách hàng MB phục vụ đến 31/12/2023 đạt 26,5 triệu.

Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).

Quy mô giao dịch trên kênh số vượt mốc 10 tỷ đồng, với số lượng giao dịch không tiền mặt đạt 3.6 tỷ giao dịch, tăng 1.5 lần so với năm 2022. Quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 – 2023).

Với kết quả kinh doanh năm 2023 tốt, MB đã đệ trình và được Đại hội đồng cổ đông MB thông qua mức chia cổ tức cho năm 2023 là 20%, gồm 5% tiền mặt.

Dù không tăng về quy mô chi nhánh và nhân sự nhưng trong sáu năm qua, MB luôn đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 18-20%/năm. Quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 – 2023).

Trong năm 2024, Ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng. Theo đó, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến quý II/2025. Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.

MB đã làm gì để dẫn đầu lợi nhuận và tăng trưởng

Để có được kết quả kinh doanh ấn tượng từ nhiều năm trước, MB là ngân hàng chi mạnh tay nhất cho hệ thống công nghệ thông tin. Khoản kinh phí “khủng” lên tới 50 triệu USD/năm được MB phân bổ vào ba lĩnh vực chính: xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa.

Tháng 11/2021, Innovation Lab – nơi quy tụ 4 “nhà máy” sáng tạo số của MB chính thức đi vào hoạt động, mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển của ngân hàng đảm nhận hai nhiệm vụ: dẫn dắt công nghệ và tiên phong áp dụng các công nghệ mới đối với hoạt động tài chính ngân hàng.

Quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, MB xây dựng đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ trong ngân hàng thay vì sử dụng dịch vụ của bên thứ ba. Đến nay, tổng nhân sự hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin của MB chiếm tỉ trọng 10% tổng nhân sự của ngân hàng (tương đương hơn 2000 người) với mô hình hoạt động tương tự như một công ty công nghệ.

Về các dự án tự động hóa, MB tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng AI, Machine Learning, Deep Learning trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ. MB còn ứng dụng mạnh mẽ các mô hình và phân tích dữ liệu vào việc thiết kế chính sách, đồng hành, thúc đẩy kinh doanh và nhận diện sớm rủi ro. So với năm 2022, số lượng dự án tự động hóa các hoạt động trong năm 2023 đã tăng gấp 1,5 lần.

Bắt tay với các đối tác lớn

Trong cuộc đua số hóa, MB còn hợp tác phát triển nền tảng dịch vụ của mình với những tên tuổi như WinCommerce, THMilk, VietNamAirlines, Momo, Zalopay, Vetc, Epass, Thegioididong… nhằm mang đến trải nghiệm vận hành hiệu quả cho doanh nghiệp và sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

Trong 3 năm gần đây, MB tiên phong trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác – Banking as a Service (BaaS). Với hơn 1000 APIs phủ rộng nhiều lĩnh vực, các chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp SME có thể kết nối và sử dụng trực tiếp các dịch vụ của MB trên các nền tảng đối tác thông qua API, chẳng hạn như thu hộ VietQR, thu hộ định danh; thanh toán, chi trả đối tác, chi hộ lương; nhận thông báo biến động số dư realtime; quản lý dòng tiền; gửi tiết kiệm, CDS…

Tiếp cận khách hàng theo cách trẻ, đậm chất “số”

Với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm” đưa MB trở thành ngân hàng dẫn đầu về quy mô khách hàng. Lũy kế năm 2023, App MBBank có gần 26 triệu người dùng, BIZ MBBank có 240 nghìn khách hàng doanh nghiệp sử dụng – tức khoảng 25% dân số Việt Nam. Sáu năm chuyển đổi số, MB không ngừng phát triển sản phẩm cũng như nghiên cứu cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu của người dùng.

Nhằm gia tăng tăng trải nghiệm khách hàng, MB tiên phong phát triển siêu ứng dụng bao gồm hơn 200 mini app tích hợp trên ứng dụng App MBBank. Với 1 lần đăng nhập vào App MBBank, khách hàng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch khác nhau, thanh toán hóa đơn, đặt vé khách sạn, vé máy bay, viễn thông, mua sắm trực tuyến, thiện nguyện…

Nắm bắt nhu cầu thể hiện phong cách, cá tính riêng của người dùng, MB tiên phong phát triển bộ sưu tập thẻ đa năng 2in1 MB Hi Collection, dịch vụ tài khoản số đẹp hay vòng tay thời trang tích hợp thanh toán MB Stellar giúp MB ghi dấu với những ý tưởng sản phẩm/dịch vụ sáng tạo.

Bước vào cuộc đua số giai đoạn mới, MB cam kết cải thiện trải nghiệm khách hàng, liên tục cập nhật sản phẩm, tập trung mạnh mẽ vào kinh doanh dữ liệu, sử dụng AI và Big Data đưa ra thị trường những sản phẩm cá nhân hóa phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng. Mục tiêu trong năm nay MB vẫn tiếp tục giữ vững vị thế TOP 3 toàn ngành và tham vọng đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024.

công ty TNHH DKK

Bạn cũng có thể thích
Dark mode