Mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Hiện nay, nhu cầu của khách hàng trên sàn thương mại điện tử đang hướng tới đa dạng hóa nguồn cung trên nhiều khu vực địa lý khác nhau và đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu…
Ngày 19/6/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com với chủ đề “Khẳng định vị thế – vươn tầm quốc tế”.
Thương mại điện tử – “Cầu nối” giữa doanh nghiệp với thị trường
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến cho biết, thời gian qua, hoạt động thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới, nhằm thích ứng với tình hình mới, góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
“Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường.” – Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại cũng đã nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành với các doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu của Bộ Công Thương.
Thực tế đã ghi nhận, thông qua hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm được chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng, qua đó góp phần vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.
Đối với riêng Alibaba.com, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp này đối với việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, tư vấn đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng về xuất khẩu trực tuyến, từ đó giúp kinh doanh bền vững.
Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba.com xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion”. Gian hàng quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.
Đồng thời, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trong môi trường số với cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.
“Điều quan trọng nhất ngoài lợi thế cạnh tranh về giá và sản phẩm chất lượng vẫn là niềm tin và uy tín. Tư cách của doanh nghiệp khi làm ăn phải đàng hoàng tử tế, có lương tâm trách nhiệm của người bán. Khi công việc suôn sẻ mọi thứ rất là dễ, nhưng mà khi có chuyện xảy ra, doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp, tuyệt đối không phải đổ lỗi hay tìm lý do.” – bà Vân chia sẻ kinh nghiệm.
Về phía Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Minmax, bà Tô Thị Hồng Điệp – Giám đốc Công ty nhận định, doanh nghiệp ngày càng có nhiều tiềm năng xuất khẩu trực tuyến, vì nhiều khách hàng cũng tìm nguồn hàng qua các hình thức online và các sàn thương mại điện tử. Hiện doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp chỉ khoảng 40% lượng hàng hoá, còn lại là xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử.
“Các đối tác quốc tế thay vì tìm nguồn hàng thông qua triển lãm trực tiếp, họ có thể thông qua sàn thương mại điện tử để tìm kiếm các nhà cung cấp, các bên buôn bán tìm đến với nhau đang là xu hướng toàn cầu. Tôi nghĩ tất cả doanh nghiệp đang có hướng vươn ra thị trường quốc tế nên tham gia ngay vào sàn.” – bà Điệp nhấn mạnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh trên Alibaba.com
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên – Giám đốc Marketing Alibaba.com cho biết, hiện nay nhu cầu của khách hàng trên sàn thương mại điện tử đang hướng tới đa dạng hóa nguồn cung, trên nhiều khu vực địa lý khác nhau. Đây cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Việt Nam cũng có lợi thế đã ký được nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), nên nhiều mặt hàng được hưởng thế suất bằng 0 khi xuất khẩu vào Mỹ và EU. Điều này khiến Việt Nam nổi bật và trở thành trung tâm cung cấp, sản xuất hàng hóa mới ở khu vực châu Á.
Theo dự báo, 8 ngành có xu hướng đang tăng nhanh, tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội này xuất khẩu thời gian tới. Đó là các ngành nhà cửa – sân vườn, làm đẹp, ăn uống và thực phẩm, nông nghiệp, may mặc, phụ kiện bao bì, in ấn và nội thất.
Trong đó, sản phẩm đồ dùng trong nhà, vườn và có mức tăng trưởng từ 271%- 871%, làm đẹp tăng hơn 329%. Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa của khách hàng trên Alibaba cũng đa dạng và quan tâm đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp nên chú ý điều này, phải nhanh chóng tạo ra nhiều sản phẩm mới.
“Thứ nhất doanh nghiệp cần tạo nguyên mẫu nhanh, thứ hai tạo sản phẩm tùy chỉnh và thứ ba phải đưa ra được những thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, để có thể đưa ra những kế hoạch sản xuất và tồn kho tốt hơn. Ngoài ra doanh nghiệp phải đổi mới hợp tác, đó là thúc đẩy sự gắn kết giữa nhà mua và nhà bán để có thể tạo ra các giải pháp sáng tạo, với nhu cầu ngày càng đa dạng hơn của người tiêu dùng” – bà Uyên chia sẻ.
Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Alibaba.com đã công bố Cổng tìm kiếm mới cho khách hàng, đó là “Source by Region”. Một tính năng được thiết kế tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Việt Nam.
Tính năng “Source by Region” sẽ ưu tiên hiển thị các nhà cung cấp từ các thị trường trọng điểm như Việt Nam ngay trên trang chủ của ứng dụng di động Alibaba.com, cho phép người mua tìm kiếm sản phẩm theo từng khu vực một cách thuận tiện. Việc nâng cấp này hứa hẹn gia tăng đáng kể sự hiện diện của các nhà cung cấp Việt Nam, mang đến cho họ cơ hội tiếp cận lượng lớn người mua tiềm năng – hơn 48 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới.
“Source by Region” còn tích hợp một mục riêng biệt “Industry Hubs” để làm nổi bật các ngành công nghiệp đặc thù và sản phẩm chủ lực của các thị trường cung cấp trọng điểm. Bằng việc giới thiệu các danh mục hàng đầu từ mỗi gian hàng quốc gia trên Alibaba.com, được thiết kế riêng theo sở thích của người mua, tính năng này hứa hẹn mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội mới để mở rộng sang các thị trường quốc tế và đáp ứng nhu cầu của người mua toàn cầu.
“Việc giới thiệu tính năng ‘Source by Region’ thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Việt Nam. Sáng kiến này nhằm tăng cường sự hiện diện trực tuyến và làm nổi bật chất lượng và sự sáng tạo vượt trội của các sản phẩm của họ. Chúng tôi tin rằng thông qua sáng kiến mới nhất này, các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng được công nhận xứng đáng trên thị trường toàn cầu của chúng tôi” – ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ.
Về phía Bộ Công Thương, ông Hoàng Minh Chiến đánh giá cao tiềm năng của tính năng ‘Source by Region’ trên Alibaba.com. Tính năng giới thiệu các ngành hàng công nghiệp chủ lực của Việt Nam, được ứng dụng góp phần nâng tầm vị thế các sản phẩm của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm làm nổi bật các sản phẩm độc đáo của Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Alibaba.com cũng đã ra mắt “Foresee 2024 Outlook”, một cẩm nang toàn diện dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam hướng đến thành công trong thương mại số toàn cầu. Tài liệu này mang đến cái nhìn tổng quan về bức tranh tìm nguồn cung ứng toàn cầu, đồng thời giới thiệu những cải tiến công nghệ của Alibaba.com, giúp nhà cung cấp tận dụng tối đa mọi cơ hội.
Đồng thời cũng giới thiệu các câu chuyện thành công thực tế của các nhà cung cấp Việt Nam, nhấn mạnh sức mạnh của quá trình chuyển đổi số đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Ngoài ra, nội dung bên trong còn phân tích chi tiết về các ngành hàng hàng đầu của Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com, bao gồm: Đồ gia dụng & Sân vườn, Làm đẹp, Bao bì & In ấn, May mặc & Phụ kiện, Thực phẩm & Đồ uống, Nông nghiệp, Xây dựng & Bất động sản, Kim loại & Hợp kim.