Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
UBND TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vừa ban hành quy định cấm xe ô tô lưu thông một chiều trên một số tuyến đường trong khu vực trung tâm, nhằm giảm ùn tắc giao thông đang diễn ra tại địa phương.
Quyết định này là kết quả của việc thực tiễn giải quyết vấn đề phân luồng, phân tuyến giao thông để đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi di chuyển trong thành phố. Theo đó, từ ngày 25/5/2024, các xe ô tô sẽ không được phép lưu thông một chiều trên một số tuyến đường quan trọng.
Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, ô tô sẽ không được phép lưu thông từ đường ĐT 743A (ngã ba Cây Điệp) đến Lý Thường Kiệt (rạp hát Dĩ An). Tương tự, trên tuyến Lý Thường Kiệt, xe ô tô không được phép từ ngã ba với Nguyễn An Ninh đến Lê Quý Đôn; và trên đường Cô Giang, cấm ô tô từ giao nhau với Nguyễn Thái Học đến Nguyễn An Ninh. Đối với đường Cô Bắc, cấm ô tô từ Nguyễn An Ninh đến Nguyễn Thái Học.
Để giảm thiểu bất tiện cho người dân khi đi lại, UBND TP. Dĩ An đã chỉ đạo các phương tiện khác như xe gắn máy, mô tô và xe ba bánh vẫn có thể lưu thông bình thường trên các tuyến đường này.
Đồng thời, để hỗ trợ người dân tìm đường thay thế, thành phố đã đề xuất một số lộ trình mới. Các lộ trình này cung cấp các tùy chọn cho người dân khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm TP. Dĩ An, giúp giảm ách tắc và tăng hiệu suất giao thông.
Chủ tịch UBND TP. Dĩ An, ông Võ Văn Hồng, cho biết rằng quyết định cấm ô tô một chiều là cần thiết đối với các tuyến đường hẹp trong khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Điều này nhằm giảm ách tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển hàng ngày.
Quyết định của UBND TP. Dĩ An đã nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, và các tổ chức liên quan. Tuy nhiên, vẫn có một số người dân chưa hiểu rõ và có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, ông Hồng khẳng định rằng quyết định này là chủ trương đúng đắn, nhằm giải quyết vấn đề giao thông một cách hiệu quả và bền vững.
Trong quá trình triển khai, Công an thành phố sẽ không áp dụng xử phạt đối với các xe ô tô vi phạm trong vòng một tháng kể từ ngày 25/5/2024. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào việc hướng dẫn và hỗ trợ người dân thích ứng với các biện pháp mới này.
Kết quả sơ bộ sau khi áp dụng biện pháp cấm ô tô một chiều đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong giao thông tại các khu vực trên. Đặc biệt, không còn cảnh ách tắc khi các xe phải dừng chờ tàu hoả chạy qua tại các điểm giao cắt với đường sắt.
Nhận thấy sự tích cực của biện pháp này, nhiều người dân và cử tri TP. Dĩ An đánh giá cao và mong chờ những cải tiến tiếp theo để giao thông thành phố trở nên thông thoáng hơn, an toàn hơn trong tương lai.
Nhiều Trường Hợp Không Tuân Thủ Quy Định Cấm Đường
PV đã ghi nhận, trong những ngày qua, tình trạng giao thông trên các tuyến đường Nguyễn An Ninh và Lý Thường Kiệt ở TP. Dĩ An khá thông thoáng.
Trên đoạn đường Lý Thường Kiệt, đặc biệt là phía trước Phòng Giáo dục và Đào tạo Dĩ An và kế bên Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, do nhà trường không cho phép xe vào bên trong, nên phụ huynh và học sinh phải lấn chiếm lòng lề đường. Mặc dù có chút ùn ứ vào giờ cao điểm, nhưng tình trạng này chỉ kéo dài trong ít phút.
Tại đoạn từ ngã ba Cây Điện đến rạp hát Dĩ An trên đường Nguyễn An Ninh, tình trạng lưu thông rất thông thoáng. Ngay cả sau 17h, tuyến đường vẫn khá vắng vẻ.
Tuy nhiên, sáng ngày 25/5, mặc dù lệnh cấm đường của UBND TP. Dĩ An đã có hiệu lực, nhiều ô tô vẫn lưu thông trên đường Nguyễn An Ninh và đoạn Lý Thường Kiệt, dù có biển báo cấm.
Thắc Mắc về Lý Do Cấm Đường
Nhiều người dân thắc mắc về lý do cấm đường khi tình hình giao thông vẫn khá thông thoáng. Điều này đặt ra câu hỏi về việc thẩm quyền của TP Dĩ An trong việc cấm đường.
Việc cấm đường không nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân. Một số ý kiến cho rằng việc cấm đường làm phức tạp tình hình giao thông và tạo ra những rắc rối không cần thiết cho người dân.