Túi khí Takata tiếp tục gây ám ảnh cho lái xe
Cho tới nay những chiếc túi khí nhãn hiệu Takata vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát nổ và gây tử vong cho tài xế và người ngồi trên xe.
Hãng Reuters đưa tin, Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết, mới đây họ đã xác nhận thêm một trường hợp tử vong do lỗi túi khí Takata. Đây là vụ việc thứ 28 được ghi nhận tại Hoa Kỳ kể từ năm 2009.
Túi khí Takata là nguyên nhân dẫn đến cuộc triệu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô từ trước đến nay. Trong thập kỷ qua, hơn 100 triệu xe được trang bị túi khí Takata đã được triệu hồi trên toàn thế giới, bao gồm 67 triệu xe tại Hoa Kỳ.
NHTSA cho biết, ngay cả những vụ va chạm nhỏ cũng có thể khiến túi khí Takata phát nổ, gây tử vong hoặc gây ra những thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng cho tài xế và người ngồi trên xe.
Đã có hàng trăm trường hợp thương tích được ghi nhận trên nhiều loại xe của các hãng sản xuất ô tô kể từ năm 2009 do bộ phận bơm túi khí Takata phát nổ, bắn ra các mảnh kim loại nguy hiểm.
Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi chủ những chiếc xe cũ có trang bị túi khí Takata ngừng sử dụng xe cho tới khi bộ phận này được thay thế.
Năm ngoái, Stellantis đã đưa ra cảnh báo tới chủ sở hữu 29.000 xe bán tải Dodge Ram đời 2003 phải dừng sử dụng xe ngay lập tức, sau khi một người tử vong do bộ phận bơm túi khí Takata phát nổ.
Vào tháng 1/2024, Toyota đã kêu gọi chủ sở hữu của 50.000 xe Corolla và RAV4 cũ thay thế cụm bơm khí Takata. Tương tự vào tháng 5/2024, Nissan đã cảnh báo chủ sở hữu của gần 84.000 các mẫu xe nằm trong diện thu hồi năm 2020 không tiếp tục sử dụng xe do lỗi túi khí Takata chưa được khắc phục.