Âm thầm, lén lút đổi số tổng đài của hàng loạt cơ quan bảo hiểm xã hội
Không chỉ xuất hiện các trang web gắn đầu số tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội (BHXH) với mức cước gọi rất cao (8.000 đồng/phút), hiện nay, cơ quan BHXH còn phát hiện có đối tượng đã âm thầm vào các mục tổng đài hỗ trợ của hàng loạt cơ quan BHXH để gạt bỏ “số chính danh” rồi đặt số giả lên đó…
Chiều tối 14-11, BHXH Việt Nam thông tin, hiện nay, rà soát trên trang Google Map (https://www.google.com/maps), cơ quan này phát hiện, ở mục “Tổng đài liên hệ” của BHXH Việt Nam và một số BHXH tỉnh, thành phố (như Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Ninh Bình…), cũng như BHXH của một số quận, huyện, đã bị một đối tượng mạo danh nào đó âm thầm, lén lút chỉnh sửa sang số điện thoại không chính xác, không phải của cơ quan BHXH.
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, số tổng đài mạo danh này đều có chung đầu số là 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao khi người dân gọi nhầm vào đó.
Mới đây, PV Báo SGGP cũng đã phản ánh về tình trạng nhức nhối này. Theo thông tin từ đường dây nóng, một số nạn nhân (người lao động tham gia BHXH) cho biết, do “gọi nhầm” vào các số tổng đài mạo danh BHXH hoặc cố tình lập lờ đánh lận là số của cơ quan BHXH, nên họ đã bị nhà mạng trừ mất một khoản tiền cước đáng kể so với bình thường.
Chẳng hạn, khi gọi tới một đầu số 19002525xx, nhân viên tư vấn đã câu kéo thời gian gọi tới hơn 6 phút, tổng cước mất hơn 50.000 đồng (cước phí lên tới 8.000 đồng/phút). Có người phản ánh, phải gọi đi gọi lại 3 lần để xin lấy lại mật khẩu VssID, mất tới 250.000 đồng, nhưng vẫn không lấy lại được mật khẩu.
Cuộc gọi “nhầm” tới số tổng đài của 1 website, hơn 6 phút mất hơn 50.000 đồng
|
Để tránh bị lừa đảo, BHXH Việt Nam khẳng định, ngành BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất 1 tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 1900.9068, giá cước là 1.000 đồng/phút, nhưng cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ tổng đài, chứ cơ quan BHXH không thu, BHXH Việt Nam giải thích.
Hướng dẫn cách gọi đến số tổng đài chính xác của BHXH Việt Nam để lấy mật khẩu VssID khi cần thiết
|
Cơ quan này cho rằng, tình trạng để các đối tượng cố ý chỉnh sửa, làm sai lệch số tổng đài liên hệ của một số cơ quan BHXH, không chỉ lừa đảo tiền của người dân, các cơ quan đơn vị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tư vấn, hướng dẫn sai các chế độ, chính sách BHXH; làm mất uy tín của ngành BHXH, giảm sút niềm tin của người dân với các cơ quan Nhà nước.
BHXH Việt Nam khẳng định, đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng lừa đảo này. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc để làm rõ đối tượng, hành vi giả mạo, đồng thời xác định hậu quả của hành vi giả mạo và lừa đảo.