Hòa Bình: Nhiều dự án trăm tỷ “đứng hình” vì thiếu đất đắp, gỡ cách nào?
Vấn đề thiếu nguồn đất đắp vẫn đang cản bước tiến độ các dự án trên địa bàn, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của tỉnh Hoà Bình. Tại một số dự án đường hàng trăm tỷ vắng bóng người thi công.
Vắng bóng người thi công tại các dự án
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km 0+00 – Km 7+00) có tổng chiều dài tuyến khoảng 7km; điểm đầu tại Km 106+724 quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), điểm cuối thuộc địa phận xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc.
Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, do Sở GTVT tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Quản lý dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2022, dự kiến hoàn thành dự án chậm nhất đến ngày 18/1/2024 (thời gian thực hiện là 24 tháng).
Những ngày cuối tháng 11, PV Báo Giao thông có mặt tại dự án, theo ghi nhận hoạt động thi công đã dừng hẳn, không có các công nhân thi công, chỉ còn một số máy móc tại công trường. Một số hạng mục đã gỉ sét và có dấu hiệu xuống cấp.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thương mại Mỹ Phong, việc thi công dự án đường tỉnh 436 gặp khó do không có nguồn đất đắp. Đơn vị phải dừng thi công gần 18 tháng qua, tại công trường chỉ còn vài người trông coi.
Tương tự, tại dự án Đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) kết nối với quốc lộ 6. Dự án có giá trị 600 tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh Hoà Bình làm chủ đầu tư. Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình được ủy thác quản lý dự án.
Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông đường bộ, cấp I, được khởi công xây dựng từ tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, dự án cũng đang còn gặp khó khăn về nguồn đất đắp.
Theo ghi nhận của PV, dự án đang thi công cầm chừng, tại một số điểm máy móc đã dừng hoạt động do không có mặt bằng. Phần đa các điểm thi công hiện đang xây hạng mục cầu.
Đại diện đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng Xây dựng thương mại Hoàng Sơn thông tin, quá trình thi công đang tạm dừng do không có đất đắp cũng như thiếu mặt bằng.
Loay hoay với nguồn đất đắp
Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 hiện đã hoàn thành được khoảng 22% khối lượng.
Còn dự án Đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) kết nối với quốc lộ 6 đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng.
Dự án cơ bản đã thi công xong các hạng mục cầu quy hoạch; các hạng mục ép cọc móng tường chắn, bê tông thân tường chắn bê tông cốt thép phạm vi tường chắn đường dẫn cầu vượt đường quy hoạch.
Nhà thầu đã tập kết vật liệu, máy móc, đã thi công cầu tạm, đường công vụ… Hiện đang thi công cọc khoan nhồi, dầm cầu; thi công thân mố, trụ cầu suối Chăm.
Trên địa bàn thành phố chưa có vị trí mỏ khai thác đất đắp được cấp phép, nên chưa có nguồn đất đắp để các nhà thầu thi công tiếp hạng mục khác.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Ngọc Tâm – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện quy hoạch mỏ đã có, đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác đất, lập hồ sơ xin vận chuyển để thi công dự án.
Dự kiến cuối năm 2023 sẽ có nguồn đất đắp, tháo gỡ được những khó khăn đối với các dự án trên.
Trước đó, ngày 17/8/2022, UBND tỉnh Hoà Bình đã ban hành quyết định số 1752 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2014-2019, tầm nhìn đến năm 2024 (bổ sung vào Quy hoạch nhóm khoáng sản đất làm vật liệu san lấp).
Trên địa bàn tỉnh được bổ sung quy hoạch 23 mỏ đất làm vật liệu xây dựng. Đây là vấn đề được các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh hết sức mong đợi.