Tư vấn - xây dựng và lắp đặt nhà nuôi chim yến

Lạ lùng dự án kho bãi xuất hàng để hoang ở cửa khẩu

Một dự án kho bãi xuất hàng ở khu vực cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) được triển khai từ lâu nhưng vẫn là bãi hoang, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế biên mậu của địa phương.

Ngổn ngang dự án kho bãi xuất hàng nơi cửa khẩu

Những ngày cuối tháng 11, PV Báo Giao thông tới khu vực dự án kho bãi xuất hàng cửa khẩu Hoành Mô nằm ở thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) và ghi nhận cả vùng dự án vẫn cỏ mọc um tùm. Cạnh lối vào là một khu đất trống vừa được san gạt có vài phương tiện phục vụ thi công đỗ từ lâu không hoạt động.

Quảng Ninh: Vì sao dự án kho bãi xuất hàng cửa khẩu vẫn là bãi hoang? - Ảnh 1.

Dù được phê duyệt và triển khai từ lâu, nhưng đến nay, dự án kho bãi xuất hàng ở cửa khẩu Hoành Mô vẫn là bãi hoang.

Từ năm 2012, cửa khẩu Hoành Mô đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận nâng cấp từ cửa khẩu phụ lên cửa khẩu chính.

Thời gian qua, Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Hoành Mô đã được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ. Điển hình là hệ thống giao thông kết nối quốc lộ 18C và các khu chức năng ở cửa khẩu, cầu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc), khu vực nhà kiểm tra, giám sát hàng hóa… đầy đủ, thuận tiện.

Dự án kho bãi xuất hàng nằm cạnh sông biên giới Bình Liêu và giáp với tuyến đường thông qua cửa khẩu được coi là rất đắc địa, thế nhưng lại bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Qua tìm hiểu thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, tháng 10/2021, theo đề nghị của Ban quản lý KKT tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án kho bãi hàng hóa tại KKT cửa khẩu Hoành Mô.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu là nơi trung chuyển, giao thương hàng hóa, nhu cầu thuê kho bãi tập kết hàng hóa, kinh doanh tổng hợp và logistics tại khu vực này. Dự án sẽ có diện tích trên 75.000m² với công suất dự kiến tiếp nhận khoảng 5-10 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo kế hoạch, khi dự án đi vào hoạt động sẽ mở rộng gấp ba so với hiện tại, góp phần đưa hạ tầng cửa khẩu Hoành Mô phát triển tương xứng với cửa khẩu Động Trung. Đồng thời, tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 5,1-5,8 tỷ đồng/năm thông qua các khoản thuế, phí…

Đến tháng 12/2021, Ban quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định chấp thuận Công ty TNHH Vũ Gia Quảng Ninh là nhà đầu tư dự án. Theo kế hoạch, từ tháng 12/2021 -7/2022, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Từ tháng 8/2022-6/2023, sẽ triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động,

Quảng Ninh: Vì sao dự án kho bãi xuất hàng cửa khẩu vẫn là bãi hoang? - Ảnh 2.

Một số thiết bị phục vụ thi công dự án được tập kết và san, gạt được một phần mặt bằng.

Ngay sau khi có quyết định chấp thuận, nhà đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh và UBND huyện Bình Liêu triển khai dự án. Đặc biệt, trong năm 2022, doanh nghiệp này đã chi trả xong toàn bộ tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ thêm từ 5-10 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến nay, cả vùng dự án vẫn còn ngổn ngang, cỏ mọc um tùm.

Vướng mắc do đâu?

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, đại diện Công ty TNHH Vũ Gia Quảng Ninh, cho biết: Hiện, công tác đền bù GPMB đã hoàn tất. Tuy nhiên , dự án vẫn còn phải hoàn thiện một số thủ tục hành chính thì mới được thi công.

Cụ thể, đó là những bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của địa phương dẫn đến việc chuyển nhượng đất đai giữa người dân và doanh nghiệp bị kéo dài. Cùng với đó, tuy một số hộ dân đã nhận đủ tiền đền bù, GPMB, nhưng lại thiếu hợp tác với chủ đầu tư dự án hoàn thiện các thủ tục pháp lý khác.

Liên quan đến vấn đề GPMB dự án, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu cho biết: Hiện nay, trong vùng dự án còn một hộ dân chưa giải phóng xong mặt bằng. Do đó, chính quyền địa phương đang tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật để giải phóng dứt điểm mặt bằng, bàn giao cho doanh nghiệp.

Được biết, hiện nay, hệ thống kho, bãi tập kết hàng hóa ở cửa khẩu Hoành Mô chỉ có khoảng 25.000m2. Với diện tích này, bình quân mỗi ngày chỉ đáp ứng nhu cầu tối đa khoảng 60 phương tiện. Trong khi đó, có thời điểm, lượng phương tiện ra cửa khẩu Hoành Mô đạt trên 150 chiếc/ngày.

Quảng Ninh: Vì sao dự án kho bãi xuất hàng cửa khẩu vẫn là bãi hoang? - Ảnh 3.

Hiện hệ thống kho, bãi xuất hàng ở cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô thì đến ngày 15/11 năm nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 2.462 tờ khai xuất, nhập khẩu với tổng kim ngạch đạt 76,2 triệu USD, số thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 86,74 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có 55 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô, trong đó có 31 doanh nghiệp mới.

“Qua phân tích, đánh giá thì với chủ trương chung của hai bên như hiện nay, thời gian tới, số doanh nghiệp làm thủ tục tại đây sẽ tiếp tục tăng. Do vậy, việc hoàn sớm hoàn thành kho, bãi xuất hàng cửa khẩu Hoành Mô đóng vai trò rất quan trọng để thu hút doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư ở địa phương”, ông Đỗ Hải Sơn, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô nói.

Bạn cũng có thể thích
Dark mode