Tư vấn - xây dựng và lắp đặt nhà nuôi chim yến

Những cú tông xe biến tài xế thành kẻ giết người

Thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn mà tài xế cố ý sử dụng phương tiện giao thông để đâm vào người khác. Hành động này khiến các nạn nhân thương tích, thậm chí tử vong, còn tài xế vướng vòng lao lý với mức án giết người.

Trả giá đắt vì hành vi bột phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố tài xế Trịnh Bá Trọng (SN 1984, quê huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) về tội giết người.

Bản kết luận điều tra được ban hành sau 8 tháng xảy ra vụ việc tài xế Trọng lái xe tông chết anh Vũ Trung Dũng (SN 1997, nhân viên bảo vệ) ở khu đô thị Vinhomes, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trưa 28/3, Trọng lái xe taxi đến gara ô tô ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, để xe lại cho nhân viên rửa dọn, rồi đi bộ vào phòng trọ của một người bạn ở gần đó ăn cơm, uống rượu. Rửa xe xong, nhân viên gara để taxi của Trọng dưới lòng đường nên bị lực lượng bảo vệ khu đô thị Vinhomes khóa bánh vì đỗ không đúng nơi quy định.

Khoảng 16h30 cùng ngày, Trọng lấy xe ra về thì bánh ô tô bị khóa, xịt lốp. Lúc này, anh Vũ Trung Dũng và nhóm nhân viên bảo vệ đến làm việc nên đôi bên xảy ra tranh cãi.

Khi Trọng lái taxi đi tìm nơi để thay lốp thì anh Dũng và nhóm bảo vệ đi trên nhiều xe máy bám theo. Ra đến đường Biển Hồ, anh Dũng lái xe máy vượt lên. Phát hiện anh Dũng đi phía trước, Trọng đạp ga và tăng tốc xe lao về phía trước, tông trúng xe máy của nam bảo vệ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông do tài xế Trọng cố tình gây ra.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông do tài xế Trọng cố tình gây ra.

Cú tông khiến anh Dũng bị hất văng vào phía sau một xe ô tô khác đang đỗ ven đường và tử vong do chấn thương sọ não. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định tài xế Trọng có nồng độ cồn ở mức 0,454 mg/lít khí thở.

Bốn tháng trước, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tài xế Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, thường trú phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) 16 năm tù giam về tội giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 11h30 ngày 16/1, tại đường dân sinh đoạn thuộc tổ 1A, khu 1 (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long), do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Tuấn đã điều khiển xe ô tô con BKS 14A – 299.59 lao lên vỉa hè và đâm thẳng vào 5 người đang sưởi lửa.

Hậu quả, 1 nạn nhân bị tổn hại 80% sức khỏe; 2 người tổn hại 52% sức khỏe; 2 người khác tổn hại dưới 6% sức khỏe. Tuấn bỏ trốn ngay sau đó và ra đầu thú vào ngày 17/1.

Ngày 4/5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tài xế taixi Lê Văn Nước (SN 1988, ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) 8 năm tù về tội giết người.

Những cú tông xe biến tài xế thành kẻ giết người - Ảnh 2.

Tài xế Trịnh Bá Trọng khi bị bắt giam.

Theo cáo trạng, ngày 21/6/2022, chị Trần Thị Khánh Ly (SN 2002, ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) gọi taxi của Lê Văn Nước, nhưng khi xe đến lại không đi nữa nên bị Nước mắng chửi. Chị Ly đã kể lại sự việc trên cho Vũ Hoàng Long (SN 1992) và Trần Mạnh Tiến (SN 1993, cùng ở Tuyên Quang), rồi cung cấp cho Long số điện thoại của Nước.

Ngày 22/6/2022, Long và Tiến vờ gọi điện thoại đặt xe của Nước. Khi Nước đến, Long và Tiến tát vào mặt Nước.

Bị đánh, Nước không nói gì mà lái xe bỏ đi, rồi đỗ xe ô tô tại khu vực xã Tráng Việt. Đến tối cùng ngày, thấy Long điều khiển xe máy qua, Nước chạy xe với tốc độ khoảng 50km/h đâm vào phía sau xe máy do Long điều khiển. Hậu quả, Long ngã ra đường, bị tổn hại 14% sức khỏe. Sau khi phạm tội, Nước đến công an đầu thú.

Nước sau đó bị truy tố tội giết người, song có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tòa đã xem xét, giảm nhẹ mức án ở dưới khung hình phạt.

Khi nào tài xế bị cáo buộc giết người?

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội), các vụ án mà tài xế đối diện tội danh giết người đều là do họ đã sử dụng phương tiện là xe ô tô đâm thẳng vào nạn nhân.

Phương tiện giao thông được sử dụng là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây thiệt hại rất lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác.

Không những thế, tài xế còn có hành vi bỏ mặc nạn nhân, hậu quả có thể dẫn đến chết người, có động cơ mong muốn hậu quả chết người xảy ra.

“Do đó, trường hợp xác định tài xế nhận thức được hành vi của mình có thể gây ra thương tích, thậm chí làm chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện, thì hành đó đã có dấu hiệu của tội giết người”, luật sư Hùng nói thêm.

Còn theo luật sư Lưu Thị Kiều Trang (Giám đốc Công ty Luật Khải Hoàn Tâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), trong một số vụ án, tài xế có thể không cố ý tước đoạt nhưng thấy trước được hậu quả chết người có thể xảy ra khi thực hiện hành vi mà vẫn thực hiện, để mặc cho hậu quả đó xảy ra. Cho nên, trường hợp này người vi phạm bị cáo buộc tội danh giết người là hoàn toàn có căn cứ.

Tông xe vào CSGT bị xử tội giết người

Theo Án lệ số 18/2018 của TAND Tối cao, ngày 30/6/2017, tổ công tác gồm 4 cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A.

Thời điểm này, tài xế Phan Thành H điều khiển xe ô tô đầu kéo lưu thông từ Nam ra Bắc. Khi đến địa phận TP Hà Tĩnh, tổ tuần tra phát hiện H vi phạm chạy quá tốc độ nên ra tín hiệu dừng phương tiện.

Sau khi dừng xe, H cho rằng mình không vi phạm nên không xuất trình giấy tờ. Tiếp đó, H lên xe ô tô đóng cửa lại (xe vẫn đang nổ máy). Lúc này, chiến sĩ CSGT Lê Hồ Việt A đang đứng phía trước bên phải đầu xe, còn chiến sĩ Nguyễn Anh Đ đứng phía trước bên trái cách đầu ô tô khoảng 1m.

Hai CSGT ra hiệu cho H không được lái xe di chuyển. Tuy nhiên, H không chấp hành rồi bất ngờ lao xe thẳng vào 2 CSGT. Anh Việt A nhảy ra lề đường tránh được, còn anh Đ không kịp tránh nên buộc phải bám vào gương chiếu hậu phía trước bên trái trên nắp capo của xe.

Ô tô đầu kéo chạy với tốc độ cao, tài xế H chủ động đánh lái mạnh về phía bên trái nhằm hất anh Đ xuống. Bị đánh lái đột ngột, anh Đ văng khỏi xe, chấn thương sọ não, gãy chân, tổn hại sức khỏe 40%. H bị TAND tỉnh Hà Tĩnh phạt 7 năm tù về tội giết người, với tình tiết định khung là giết người đang thi hành công vụ.

Bạn cũng có thể thích
Dark mode