Quy hoạch 4 cảng cạn tại Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh quy hoạch 4 cảng cạn gồm: Tiên Sơn, Quế Võ, Tân Chi và Yên Phong.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Là địa phương phát triển mạnh nhiều khu công nghiệp, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng của Bắc Ninh, cảng cạn được ưu tiên đầu tư phát triển.
Cụ thể, Bắc Ninh sẽ quy hoạch 4 cảng cạn theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Bốn cảng cạn gồm cảng cạn Tiên Sơn (quy mô dự kiến 12ha), cảng cạn Quế Võ (dự kiến 25ha), cảng cạn Tân Chi (dự kiến 16ha) và cảng cạn Yên Phong (dự kiến 15ha).
Ngoài ra, địa phương cũng nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics.
Bắc Ninh định hướng quy hoạch các cảng cạn tiềm năng, bao gồm: Cảng cạn Bắc Ninh 1, cảng cạn Đức Long (thị xã Quế Võ), cảng cạn Đông Phong (huyện Yên Phong), cảng cạn Bắc Ninh 2 (huyện Tiên Du), cảng cạn Thuận Thành (thị xã Thuận Thành), cảng cạn Phong Khê (huyện Yên Phong), cảng cạn Châu Phong (thị xã Quế Võ) và cảng cạn Trung Kênh (huyện Lương Tài).
Quy hoạch lưu ý việc đầu tư các dự án cảng cạn phải phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Tên, vị trí, quy mô và phạm vi ranh giới các cảng sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch xây dựng và lập dự án đầu tư.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn, cảng cạn tại Bắc Ninh nằm trên hành lang vận tải Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng. Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 460-580 nghìn Teu/năm, và tổng diện tích quy hoạch cảng cạn đến 2030 khoảng từ 46ha – 58ha.
Các cảng cạn được quy hoạch tại Bắc Ninh đều gắn với các khu vực có kết nối vận tải đa phương thức. Trong đó, cảng cạn Tiên Sơn (năng lực thông qua tới năm 2030 là 120.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Cảng cạn Tân Chi (năng lực thông qua tới 2030 đạt 120.000-160.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 38, quốc lộ 1A, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sông Đuống; Cảng cạn Quế Võ (năng lực thông qua đến 2030 đạt 150.000-250.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ18 và sông Đuống; Cảng cạn Yên Phong (năng lực thông qua đến 2030 đạt 100.000-150.000/Teu/năm) kết nối với quốc lộ 18.